Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Điểm Chuẩn Đại Học Lĩnh Vực Giáo Thấp Nên Chuyển Hết Thành Trường Nghề

Nhìn vào bức tranh điểm chuẩn đại học của các trường sư phạm năm 2017, nhiều người công tác trong ngành nghề giáo dục xót xa.

lo lắng về chất lượng giáo viên tương lai, tiến sĩ Vũ Thu Hương - giảng sư khoa Giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) - kiến nghị: Nên chuyển hết trường cao đẳng sư phạm ở địa phương thành trường nghề, để giải bài toán nâng cao chất lượng giáo dục, giảm hiện trạng "thừa thầy thiếu thợ" hiện tại.

Điểm chuẩn đại học quá tốt, chất lượng giáo dục không thể cao

- Chỉ cần được 9 điểm/3 môn cũng mang thể đỗ vào trường sư phạm và trở thành thầy giáo, phổ quát trường sư phạm năm nay với điểm chuẩn phải chăng kỷ lục. Là 1 người tâm huyết có sự nghiệp sư phạm, bà nghĩ sao về chuyện này?

- Tôi thực thụ lo lắng và đau lòng. Là 1 giảng viên của Đại học Sư phạm, tôi biết điểm đầu vào quan yếu thế nào, quyết định ra sao tới khả năng hấp thu tri thức mà chúng tôi trang bị cho những em. những sinh viên với điểm đầu vào tốt vốn thiếu hụt tri thức nhiều, nên cần bổ sung phổ thông lúc vào trường.

Từng với công đoạn do thiếu giáo viên, chúng ta đã phải hấp thu các đối tượng sinh viên không được tương đối lắm và sau này họ vẫn phát triển thành thầy giáo.

Tôi lấy ví dụ những trường chúng ta gọi là 10+2, 10+3, dùng để đào tạo giáo viên thật nhanh, khỏa lấp cho số lượng thầy giáo thiếu hụt. 1 thời gian hơi dài có hình ảnh các thầy giáo vốn là các học sinh, học không được khá lắm vẫn đi làm cho thầy giáo. Nhưng chậm triển khai là câu chuyện của 30-40 năm về trước.

Dư luận đang kể nhiều tới bức tranh điểm chuẩn đại học sư phạm rẻ. Đó cốt yếu rơi vào những trường cao đẳng sư phạm địa phương. Nhưng phải chăng tới mức chỉ cần được 9 điểm/3 môn cũng mang thể đỗ trường sư phạm thì đáng lo quá.

- Năm nay, điểm chuẩn đại học của phổ thông khối ngành nghề đều cao hơn mọi năm, tại sao điểm chuẩn đại học sư phạm lại tốt thế, thưa tiến sĩ?

- Nghề giáo vốn là nghề không được quyến rũ trong mắt thanh niên, không đòi hỏi sự năng động so mang các nghề khác như kinh tế, du lịch… bạn teen vốn thích hoạt động "động" đa dạng hơn là "tĩnh", nên kiên cố sẽ ko thích nghề giáo bằng các nghề khác. Bản thân nghề giáo thời kì qua cũng bị bóp méo đi rất nhiều làm bạn trẻ sợ ko dám chọn lọc.

Còn lý do chủ quan là vì số lượng trường cao đẳng sư phạm những tỉnh hiện tại quá nhiều. thức giấc nào cũng mang, đào tạo tràn lan, phổ biến hơn nhu cầu tuyển dụng.

- Theo bà, điểm chuẩn đại học quá rẻ của nghành Sư phạm sẽ ảnh hưởng ra sao đến chất lượng lực lượng thầy giáo trong tương lai?

- mang các ngành với điểm chuẩn đại học quá thấp, chất lượng giáo dục chẳng thể cao. Tôi từng gặp những sinh viên sư phạm không biết ký hiệu hóa học của các nhân tố đơn thuần như sắt (Fe), đồng (Cu). các em thiếu hụt quá rộng rãi tri thức đa dạng. giảng viên chúng tôi cũng nặng nhọc hơn tất cả lúc huấn luyện các thí sinh có điểm đầu vào tốt.

Chúng tôi bắt buộc khó tính có Cả nhà Đó để chất lượng đầu ra đảm bảo. hồ hết những trường sư phạm khác cũng nên như vậy, cần siết chặt đầu vào, http://tansinh.net/ hoặc nếu như đầu vào dễ thì cần bó chặt đầu ra. Điều này khiến cho bản hân học sinh nỗ lực hơn, chất lượng giáo dục đào tạo tăng cao hơn.

đào tạo ra 1 loạt giới trẻ thất nghiệp là quá lãng phí!

- tấn sĩ mang nghĩ ko lôi kéo được người giỏi nhất làm thầy, là một thất bại của ngành giáo dục?

- Vấn đề ko phải là chuyên nghiệp nhất, mà quan trọng với lôi kéo được những người đích thực yêu nghề hay không, chịu thương chịu khó học hỏi hay không? nếu như nhiều năm kinh nghiệm mấy mà không mang tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, kiên nhẫn thì giảng viên chúng tôi cũng chẳng thể thiết bị cho Các bạn hành trang thấp để vào nghề.

Tôi lấy ví dụ như trong lứa sinh viên của tôi, học trong lớp chưa thật sự lý tưởng, nhưng Các bạn rất năng động và yêu trẻ. lúc ra trường và đi dạy, Các bạn đấy chóng vánh trở nên thầy giáo lý tưởng của trường chậm tiến độ. Nhưng chỉ yêu nghề, yêu trẻ thôi chưa đủ. Sinh viên sư phạm cần với lượng tri thức tương đối đa dạng để có thể ra đời làm thầy, nên việc siết chăt hơn đầu vào và đầu ra vẫn vô cùng quan yếu.

- dự kiến đến năm 2020 sẽ mang 70.000 sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp. Dù với siết chặt chất lượng, nhưng không giải được bài toán đầu ra thì ngành sư phạm vẫn cứ rớt giá và giới trẻ vẫn thờ ơ. khiến cho thế nào để lấy lại vị thế của ngành sư phạm, thưa tiến sĩ?

- Tôi nghĩ các nhà điều hành nên coi xét lại, có cần yếu phải cần phổ thông trường cao đẳng sư phạm như bây giờ không? tỉnh giấc nào cũng mở trường sư phạm, mỗi năm đóng góp thêm hàng ngàn cử nhân thất nghiệp. Chúng ta đào tạo ra một loạt giới trẻ phải chăng nghiệp tương tự là gây sức ép rất lớn cho phường hội, là 1 sự phung phí to.

Tự các tỉnh phải cân đối lại. Sư phạm cũng như các ngành nghề khác, nhưng không nghề nào mang phổ thông trường huấn luyện tương tự. Nên chăng chuyển các trường sư phạm chậm triển khai thành cao đẳng nghề. Trong Đó sở hữu toàn bộ nghề và sư phạm chỉ là một trong các nghề mà trường đào tạo. các trường cũng sẽ với điều kiện mở mang quy mô để hoạt động. đồng thời hình thành được những tuyến nghề nghiệp khác theo nhu cầu của địa phương, thay vì đổ xô vào huấn luyện nên những giáo viên không đáp ứng được nhu cầu của đổi mới ngành giáo dục.

Từ khóa: diem chuan dai hoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét